Kinh tế tri thức là gì? Câu chuyện Nhật Bản - Mỹ và Anh nông dân làm kinh tế tri thức | Hội Thảo Việt – Hoithao.vn: Cổng thông tin hội thảo + Tổ chức Hội Thảo chuyên nghiệp

Kinh tế tri thức là gì? Câu chuyện Nhật Bản - Mỹ và Anh nông dân làm kinh tế tri thức

Quý vị thân mến!

Nhiều bạn sau khi đọc thông tin về Hội thảo Kinh Tế Tri Thức - 3 Nguyên Lý Vàng Trong Kinh Doanh đã gửi thư về Ban Biên Tập Hoithao.Vn để hỏi về Kinh tế tri thức là gì? Sự quan trọng của việc Kinh tế tri thức và bạn ấy có thể áp dụng được gì trong công việc kinh doanh.

Để giúp các bạn hiểu rõ về kinh tế tri thức cũng như áp dụng các bài học ý tưởng để áp dụng vào công việc và làm giàu cho chính bạn, đội ngũ Ban Biên Tập Hoithao.Vn giới thiệu bài viết được biên tập khá đầy đủ và sâu sắc của Tiến Sỹ Trần Chân - Chuyên gia phát triển Kinh tế tri thức, Viện trưởng Viện ICom, Diễn giả chính của Hoithao.vn. 

Tiến sỹ Trần Chân sẽ thông qua những câu chuyện thành công của các nước lớn,  giải thích khái niệm Kinh tế tri thức là gì? họ đã áp dụng Kinh tế Tri thức thế nào, từ đó phân tích cho các bạn thấy, tầm quan trọng của Kinh tế tri thức.

y tuong

Câu chuyện Kinh tế Tri thức

Đầu thế kỷ 20, một quan chức Nhật tên là Korekiyo Takahashi được cử sang Mỹ nghiên cứu, Ông đã viết báo cáo cho chính phủ Nhật có đoạn : "Các bằng sáng chế đã tạo nên sự thịnh vượng cho người Mỹ, Người Nhật cũng sẽ có bằng sáng chế". Người Nhật đã có sự thịnh vượng như vậy.

Phim Hàn quốc trên đài truyền hình với chiếc xe, kiểu nhà, phong cách sản phẩm...của họ được quảng cáo miễn phí với thời lượng khủng, nền văn hóa, nét đẹp con người Hàn được trau chuốt trên màn ảnh, sự chấp nhận, sự yêu thích của dân ta tăng dần.

Các nhà viết kịch bản, đạo diễn tạo ra bộ phim là một loại tài sản trí tuệ, quyền tài sản này được thể hiện dưới hình thức quyền tác giả và quyền liên quan. Sản phẩm văn hóa đi trước mở đường cho sản phẩm tri thức công nghiệp theo sau. Một sự xâm nhập thị trường êm ái, rẻ tiền và thuận lợi. Vừa bán được phim vừa không tốn tiền truyền thông quảng cáo.

Có lẽ đó là lý do mà họ đã thành lập một bộ gọi là “Bộ kinh tế tri thức”, nghe rất lạ, nhưng đã góp phần cho SamSung, Hyundai ngày càng trở nên quen thuộc hơn Nokia hay các hãng xe hơi Châu âu.

Họ đã tích cực triển khai kinh tế tri thức và đang gặt hái sự thịnh vượng. 

Kinh tế tri thức với chúng ta...?

Trong nhà máy ông chủ ngoại, công nhân là người Việt, kỹ sư là người Việt, thậm chí các vị trí điều hành cao cấp cũng là người Việt. Người Việt sản xuất hàng hóa bán cho người Việt mua, tiền lãi chuyển về nước của họ. Những cổ máy kiếm tiền hoạt động bằng các nguyên tắc kinh tế tri thức.

Họ nắm gì trong kinh tế tri thức?

Các quy trình, sản phẩm dưới dạng sáng chế, những kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa... đã được đăng ký bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Họ nắm giữ rất chắc tài sản vô hình và khai thác điều khiển nó một cách linh hoạt.

Chuỗi tài sản vô hình được tính vào giá thành sản phẩm, sự bảo hộ độc quyền tức là duy nhất trên thị trường vì vậy họ có thể tự định giá cao hay thấp, nghĩa là chi phí sản xuất, lợi nhuận trong sổ kế toán tùy ý. Họ đóng thuế không nhiều cho địa phương. 

Chúng ta mua xe nhiều, tiền thuế không đủ làm giao thông, nếu chúng ta vay thì trở thành con nợ, không vay thì kẹt xe gia tăng, mỗi ngày vài trăm tai nạn, bao nhiêu thảm cảnh. Các ông chủ nước ngoài lo “mất ăn mất ngủ” về việc đếm tiền, cách nào chuyển về bị thuế ít nhất. Chuyện chết chóc là chuyện của ta không phải chuyện của họ. Thậm chí họ không rành tiếng Việt nên cũng không đọc báo về tai nạn giao thông.

Nắm bắt nhu cầu xã hội

"Những trải nghiệm tâm lý trong cuộc sống như tốt, xấu, hoàn thiện và chưa hoàn thiện là chuyện bình thường đối với mọi người hằng ngày. Nhưng nếu nhìn từ góc độ kinh tế thì đó chính là những thông tin quan trọng giúp chúng ta nắm bắt nhu cầu xã hội." - Ts Trần Chân chia sẻ

Nhìn những hạt giống có móc bám vào quần áo của mình khi đi dạo, George de Mestral đã đăng ký sáng chế giải pháp làm cho hai miếng vải dính vào nhau, đem đến sự tiện lợi cho nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Ông đã có được nhiều tiền từ một ý tưởng.

Điều quan trọng là sau khi nắm bắt nhu cầu rồi thì chúng ta sẽ làm gì tiếp theo ? làm thế nào để triển khai ý tưởng sao cho hiệu quả, bền vững ?

Làm kinh tế tri thức, với một phương cách triển khai công việc sáng tạo hơn, với những cách làm thông minh hơn đã giúp những người tay trắng trên khắp thế giới tạo dựng nên sự nghiệp, giúp những công ty đã phát triển thì càng thêm bền vững. Giúp những công ty đang khó khăn tìm ra hướng mới để chuyển hướng hoặc rút lui bảo toàn lực lượng.

  • Người Pháp đến ta không phải để nghe Opera, mà muốn thưởng thức một điệu hò ca cổ.
  • Người Hà Lan đến Việt Nam không phải để ăn bơ sữa, mà muốn ẩm thực Việt.
  • Những cô gái người Nhật thích diện bộ áo dài.
  • Một nhà khoa học Châu Âu trầm trồ khi thấy ta trồng lúa nước trên đồi cao.
  • Những sinh viên Mỹ vào rừng quốc gia của ta để tiếp cận nguồn đa dạng sinh học... 

Giang sơn gấm vóc, văn hóa 4000 năm chứa một tài sản vô hình khổng lồ: là cách chế biến món ăn, là một điệu hò, một than thuốc nam, những đặc sản vùng miền, nghệ thuật gốm, nghệ thuật chế tác đồ đồng...không sao kể hết. Có tiềm năng biến thành tài sản trí tuệ độc quyền dưới dạng : sáng chế, tác phẩm, kiểu dáng công nghiệp, bí mật kinh doanh, giống cây trồng...


Kinh tế tri thức của chúng ta chính là đem tri thức độc đáo, đặc sản vùng miền của cha ông chúng ta đến với thị trường và dùng nguồn lực quay trở lại phát triển thịnh vượng đời sống người dân. Chứ không phải là các loại công nghệ siêu cao mà chúng ta ít có lợi thế cạnh tranh.

Vậy kinh tế tri thức là gì?

Ngân hàng Thế giới (WB, 2000) đánh giá : “Tri thức thực sự đã trở thành yếu tố quan trọng nhất quyết định mức sống - hơn cả yếu tố đất đai, hơn cả yếu tố tư liệu sản xuất, hơn cả yếu tố lao động. Các nền kinh tế phát triển nhất về công nghệ ngày nay thực sự đã dựa vào tri thức”.

Các tổ chức quốc tế, nhà chuyên môn cụm từ kinh tế tri thức được định nghĩa theo nhiều cách và hầu hết làm cho chúng ta luôn cảm thấy Kinh tế tri thức là “món hàng xa xỉ” hay “cao siêu”. Chính điều đó làm cho công chúng cảm thấy khó tiếp cận, bất khả thi, vì cho rằng đó là chuyện chẳng liên quan gì đến mình, một sự bất lợi lớn cho quá trình tiếp thu và phát triển Kinh tế tri thức.

 

  • Một Anh nhân viên văn phòng có những ý tưởng sáng tạo mới.
  • Một bác nông dân dựa trên kinh nghiệm của mình cải tiến các dụng cụ lao động, một bác nông dân khác chọn tạo được một giống cây  hay sáng kiến ra quy trình chăm sóc cây cho năng suất cao, đó chính là tài sản trí tuệ.  
  • Một Anh công nhân hay tập thể nhân viên của một công ty có những cách làm sáng tạo giúp công việc hiệu quả hơn. Những gói giải pháp kỹ thuật ấy chính là một “mặt hàng” quan trọng trong nền Kinh tế tri thức.
  • Một người đam mê sáng tác thơ văn, một nhạc sĩ, một họa sĩ, một nghệ nhân có thể tạo ra những tác phẩm hay kiểu dáng được yêu thích đó chính là sản phẩm của nền Kinh tế tri thức.

 

Kiến thức về kinh tế tri thức giúp đăng ký bảo hộ độc quyền loại sản phẩm mới, tìm công nghệ triển khai, đề xuất chiến lược khai thác ý tưởng thông minh nhất. 

Bạn đã có ý tưởng, bạn có chắc đã biết mình cần làm gì với ý tưởng của mình?

Bạn đã thấy tầm quan trọng của Kinh tế Tri thức, giờ bạn có muốn tới tham dự Hội Thảo Kinh Tế Tri Thức - 3 Nguyên Lý Vàng Trong Kinh Doanh để gặp gỡ chuyên gia của chúng tôi, học hỏi điều hay và phát triển sự nghiệp của mình.

Ban biên tập Hội Thảo Việt 


  • Tài khoản Hoithao.vn

Bình luận (0)

Vui lòng đăng nhập để bình luận!

Các tin khác